Nậm Pồ phấn đấu hoàn thành thu ngân sách

08:33 - Thứ Hai, 29/08/2022 Lượt xem: 1987 In bài viết

ĐBP - Năm 2022, ngành Thuế huyện Nậm Pồ được HĐND, UBND huyện giao thu 9 tỷ đồng (tăng 5 tỷ đồng so với dự toán pháp lệnh tỉnh giao). Để hoàn thành nhiệm vụ giao thu, ngay từ đầu năm Chi cục Thuế huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách Nhà nước gắn với thực hiện đẩy mạnh các giải pháp phấn đấu tăng thu so với dự toán được giao.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Nậm Pồ giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho người nộp thuế.

Triển khai nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội có nhiều biến động, nhất là dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Để hoàn thành chỉ tiêu, Chi cục Thuế huyện đã bám sát và triển khai thực hiện kịp thời các giải pháp theo nghị quyết, chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và Cục Thuế tỉnh. Đồng thời, chủ động rà soát, đánh giá nguồn thu để tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, ban ngành phối hợp với ngành Thuế thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước; lập kế hoạch cụ thể từng tháng, kịp thời giải quyết những vướng mắc và hướng dẫn kịp thời cho việc kê khai, nộp thuế cho người nộp thuế.

Bên cạnh đó, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các ban, ngành có liên quan để tổ chức triển khai kịp thời giải pháp thu ngân sách trên địa bàn. Trong đó, tăng cường phối hợp chặt chẽ với công an, quản lý thị trường, đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, trốn thuế, lậu thuế. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; đôn đốc các cơ quan, đơn vị thu hồi kịp thời các khoản thu theo kết luận của thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, chủ đầu tư để nắm bắt tình hình thanh toán của các doanh nghiệp, có biện pháp thu nợ kịp thời. Chấn chỉnh công tác hoàn thuế; tăng cường theo dõi kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân nhằm phát hiện ngay các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế, chống thất thu thuế.

Chi cục Thuế huyện Nậm Pồ cũng đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức và tính tuân thủ, tự giác trong việc thực hiện các nghĩa vụ theo quy định pháp luật về thuế. Đôn đốc các doanh nghiệp đăng ký thực hiện kê khai thuế qua mạng internet, nộp thuế điện tử, đẩy mạnh thực hiện chương trình cải cách hiện đại hóa ngành thuế và cải cách hành chính thuế tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nộp thuế, công khai minh bạch các thủ tục hành chính thuế. Đặc biệt, trong công tác xử lý nợ thuế, đơn vị đã kịp thời triển khai và ban hành văn bản về việc giao chỉ tiêu thu nợ, xử lý nợ, miễn tiền chậm nộp và tiền thuế nợ năm 2022 đến các đội thuế, nhằm thực hiện đầy đủ các biện pháp xử lý thu hồi nợ thuế và cưỡng nợ thuế.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, gây không ít khó khăn trong hoạt động của ngành Thuế. Song với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, ngành Thuế huyện Nậm Pồ đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tính đến hết tháng 5/2022, Chi cục Thuế huyện Nậm Pồ thu được trên 5,1 tỷ đồng, đạt khoảng 58% so với dự toán pháp lệnh giao thu. Trong đó, một số khoản thu đạt cao, như: Thu từ tiền sử dụng đất đạt 93,67%; thu từ doanh nghiệp và tổ chức kinh doanh đạt 53,21%; thu từ phí, lệ phí tính cân đối ngân sách đạt 63%...

Ông Lò Hải Dương, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Nậm Pồ cho biết: Ước thực hiện nhiệm vụ dự toán thu ngân sách Nhà nước giao những tháng cuối năm 4 tỷ đồng, gồm các sắc thuế: Thuế giá trị gia tăng; thuế tài nguyên; thuế thu nhập cá nhân; lệ phí trước bạ; tiền đấu giá đất... Để góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, thời gian còn lại của năm 2022 ngành Thuế huyện xác định: Phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn, tập trung đôn đốc kịp thời các khoản thu phát sinh nộp ngay vào ngân sách Nhà nước, thực hiện đồng bộ tất cả các biện pháp chống thất thu. Tổng hợp phân tích thu chi tiết theo từng ngày đến từng khu vực, khoản thu, sắc thuế; bám sát diễn biến thu, đánh giá, dự báo tình hình thu.

Đồng thời, chỉ đạo các đội thuế bám sát địa bàn được phân công quản lý, nhằm phát hiện những hộ mới kinh doanh nhưng chưa kê khai nộp thuế để đưa vào quản lý thu thuế. Cùng với đó, rà soát lại để điều chỉnh các hộ có kinh doanh thu thực tế cao hơn doanh thu kê khai thuế. Đặc biệt, tăng cường quản lý nợ thuế và xử lý nợ đọng thuế, không để phát sinh nợ mới. Phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước trên địa bàn để thực hiện thu kịp thời tiền thuế nợ khi nhà nước thanh toán vốn đầu tư công. Chỉ đạo các đơn vị theo dõi tiến độ đấu giá đất trên địa bàn để đôn đốc kịp thời nộp vào ngân sách Nhà nước, để đảm bảo thu hoàn thành số ước thu tiền sử dụng đất góp phần hoàn thành tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top